Thái Lan Liệu có quá mạnh so với các ê Kíp Việt Nam?

Thái Lan Liệu có quá mạnh so với các ê Kíp Việt Nam?

Giành chiến thắng ở cả 3 chặng đua đầu tiên đồng thời tạm giữ 3 chiếc áo danh giá nhất của BIWASE Cup 2023, có vẻ như tuyển Thái Lan đang thể hiện sức mạnh vượt trội so với các ê kíp khác. Tuy nhiên, thực tế có phải là như thế?

Điều đầu tiên, có thể khẳng định rằng Thailand là đội được đánh giá cao nhất tại BIWASE Cup 2023. Họ tham dự giải với những VĐV mạnh nhất của mình đồng thời có sự chuẩn bị chuyên nghiệp, kỹ lưỡng và đặc biệt là rất hiểu về giải đấu. So với Thái Lan, các thành viên của đội tuyển Việt Nam đang bị “chia năm sẻ bảy” khi tham dự theo câu lạc bộ; các đội tuyển Malaysia hay Philippines, Singapore cũng không phải là đối thủ cạnh tranh với Thái Lan; còn đội đua Kazakhstan chỉ là những VĐV trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Và thế là Thailand như thể vượt trội so với phần còn lại của giải đấu trong sự lo lắng của những người hâm mộ Xe đạp Việt Nam. Nhưng, nếu bình tâm hơn một chút, chúng ta sẽ có thể hiểu được lý do và sự toan tính chiến lược của các ê kíp trong nước, những người chắc chắn đang không quá lo lắng về điều này. Tại sao lại như vậy?

Thiếu vắng Nguyễn Thị Thật, Jutatip Maneephan như thể là một “độc cô cầu bại” tại giải đấu năm nay. Chặng đua có cự ly dài nhất giải 144 km cũng không thể làm khó được Jutatip và các đồng đội. Nhưng nếu tinh ý hơn một chút, chúng ta sẽ thấy rằng tuyển Thailand đã phải dốc toàn lực cho những chiến thắng chặng của Jutatip. Bằng chứng là họ không thể lọt vào tốp 3 đồng đội ở 2 chặng đầu tiên. Trong khi đó, khi mà Jutatip không phải là tay đua có thể cạnh tranh chiếc Áo vàng của BIWASE Cup 2023 thì Nguyễn Thị Thu Mai, Bùi Thị Quỳnh, Lâm Thị Thùy Dương hay như Nur Aisyah Binti Mohd Zubir, Nguyễn Thị Thi… vẫn đang đều đặn giành về những giây thưởng quý giá để giữ vững vị trí trong tốp đầu. Nên nhớ BIWASE Cup là giải đấu khắc nghiệt nhất giành cho các VĐV xe đạp đường trường nữ tại châu Á.

Nếu như Jutatip rất mạnh ở khả năng nước rút thì Somrat Phetdarin lại là bất ngờ lớn nhất mà ê kíp Thailand giành tặng cho người hâm mộ xe đạp Việt Nam. Chặng 3, 120km với đèo Bảo Lộc được đánh giá là chặng đua then chốt của giải đấu. Khi mà hầu hết những người hâm mộ đang tập trung vào Đinh Thị Như Quỳnh, đương kim nữ hoàng leo núi của giải đấu thì Somrat đã tấn công đầy mạnh mẽ, giành chiến thắng tại đỉnh đèo trước Shoko Kashiki và sau đó, dũng mãnh về nhất chặng trước sự đeo bám nghẹt thở của tốp 2 gồm 9 vận động viên hàng đầu của Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia. Chiến thắng và sức mạnh của Somrat là điều phải khẳng định. Sự nỗ lực của cô là điều không phải bàn cãi và việc Somrat đang tạm giữ Áo vàng và Áo chấm đỏ là một sự công bằng với những gì mà cô đã thể hiện. Nhưng liệu có phải là Somrat đã chiến thắng cả một tập thể các tay đua Việt Nam ở tốp 2 không? Sẽ có một chút lạc quan tếu nếu nói rằng các ê kíp mạnh của Việt Nam đã kiểm soát được chiến thắng của Somrat ở chặng 3 nhưng sẽ không ngoa khi nói rằng, các ê kíp nội đều có những toan tính riêng trong tình huống này. Đầu tiên là chủ nhà Bình Dương, ê kíp có đến 3 trong tổng số 9 vận động viên ở tốp 3 gồm Đinh Thị Như Quỳnh, Bùi Thị Quỳnh và Tsubasa Makise. Khi mà tốp 2 chỉ còn cách tốp 1 chỉ 40 giây, có vẻ như HLV Bành Chấn Quyền đã quyết định để các VĐV của mình nghỉ ngơi, “tọa sơn quan hổ đấu”. Họ đã lui lại phía sau, nhường quyền chủ động cho các cô gái của An Giang trong nhiệm vụ rượt đuổi Somrat Phetdarin. Tại sao vậy? Bởi vì nếu tốp 1 đi thoát, Tuyển BIWASE Bình Dương sẽ là những người độc chiếm ngôi đầu đồng đội. Và với tư cách của một người chủ nhà, mục tiêu của Tuyển BIWASE Bình Dương chắc chắn sẽ là ngôi nhất đồng đội hoặc chiếc Áo vàng chung cuộc. Kết thúc chặng 3, mọi việc đã diễn ra theo đúng như dự kiến của họ khi tuyển BIWASE tạm thời vươn lên ngôi đầu đồng đội, hơn ê kíp của Tập đoàn Lộc Trời An Giang chỉ 9 giây nhưng hơn đội xếp thứ ba là Thailand đến 5 phút 07 giây. Lúc này đây, cuộc cạnh tranh đồng đội có lẽ sẽ chỉ là cuộc đấu nội bộ giữa hai ê kíp của Việt Nam mà thôi.

Vậy còn ê kíp Tập đoàn Lộc Trời, họ đang toan tính điều gì? Chẳng nhẽ 1 ê kíp với 4 thành viên của đội tuyển quốc gia mà lại đang chịu lép vế trước tuyển Thailand? Không, chắc chắn là không. Somrat đang giữ Áo vàng nhưng khoảng cách giữa VĐV này với Nguyễn Thị Thu Mai chỉ là 4 giây ngắn ngủi. Nên nhớ rằng, ngay cả ở đỉnh đèo Bảo Lộc thì Nguyễn Thị Thu Mai cũng chỉ chịu về sau Somrat khoảng 20 giây mà thôi. Và với những gì đã thể hiện, dễ dàng nhận thấy rằng Somrat gần như không có khả năng giành thứ hạng cao trong các cuộc tranh chấp về nước rút để kiếm giây thưởng. Còn với Nguyễn Thị Thu Mai, và cả Bùi Thị Quỳnh, Nguyễn Thị Thi hay Lâm Thị Thùy Dương, đều này không quá khó. Điều đó có nghĩa là các thành viên của tuyển Việt Nam đang rất sẵn sàng hướng đến ngôi đầu của BIWASE Cup 2023. Còn với Somrat, mỗi chặng đua tới đây đều sẽ rất khó khăn. Và cũng nên nói thêm một chút về chiếc Áo trắng giành cho VĐV trẻ xuất sắc nhất (với BIWASE Cup là U23). Lâm Thị Thùy Dương, 19 tuổi, thành viên trẻ nhất của Đội tuyển xe đạp đường trường nữ quốc gia đang độc chiếm vị trí này khi đang có thời gian hoàn thành giải đấu ít hơn tới 5 phút 10 giây so với người xếp thứ hai là Yeong Zhen Yi (Malaysia). Một khoảng cách quá khó để có thể san lấp, nhất là khi thầy trò của HLV Lê Văn Duẩn đang có được sự tự tin và tỉnh táo đáng khen ngợi.

BIWASE Cup 2023 đã đi được 1/3 quãng đường và do đó, sẽ còn rất nhiều diễn biến hấp dẫn khác ở các chặng tiếp theo. Hãy cùng theo dõi, cổ vũ cho các vận động viên và trên hết, cũng thưởng thức những gì đẹp nhất mà BIWASE Cup giành tặng cho người hâm mộ xe đạp đường trường nữ của Việt Nam và trong khu vực.