Làm rõ quyết định kỷ luật đối với vận động viên mô tô Hoàng Văn Thành tại vòng 2 Giải đua xe mô tô Việt Nam VMRC 2023

Làm rõ quyết định kỷ luật đối với vận động viên mô tô Hoàng Văn Thành tại vòng 2 Giải đua xe mô tô Việt Nam VMRC 2023

Tại vòng đua cuối hệ thi đấu Blade 110, tay đua số 41, Hoàng Văn Thành, đã xảy ra va chạm với tay đua số 55 – Nguyễn Ái Thoại, dẫn đến tay đua Nguyễn Ái Thoại bị chấn thương vùng đầu, và phải đi cấp cứu tại bện viên tỉnh Bình Dương sau đó chuyển đi bênh viện Chợ Rẫy – Thành Phố Hồ Chí Minh.

Sau khi ghi nhận tình huống dẫn đến tai nạn từ:

    • Bản tường trình của tay đua số 41.
    • Bản tường trình của trọng tài phụ trách.
    • Video ghi hình tình huống xảy ra.
    • Tư vấn từ chuyên gia Liên Đoàn Mô tô Châu Á – FIM,
    • Tư vấn từ ông Shahrol Yuzy, Chuyên gia mô tô thể thao Malaysia – Cựu tay đua MotoGP.

Chúng tôi đưa ra nhận định về tình huống như sau:

  1. Tay đua số 41 đang đi phía trước.
  2. Tay đua số 41 đã nhìn lại phía sau về bên trái (theo hướng di chuyển). Cùng thời điểm, tay đua số 55 đã di chuyển vào bên trong số 41.
  3. Tay đua số 41 chỉ đánh lái theo 1 hướng duy nhất (đánh lái sang phải).

Từ những lý do trên Liên đoàn xe đạp mô tô thể thao Việt Nam kết luận:

  • Tay đua số 41 không cố ý gây ra tai nạn cho tay đua số 55. Tuy nhiên hành động đánh lái quá nhanh là phần chủ yếu gây ra tai nạn và là hành động gây nguy hiểm cần xử phạt nhằm mục đích: nhắc nhở, răn đe đối với tay đua 41, ngăn chặn các tình huống nguy hiểm trong tương lai
  • Hình thức xử phạt: Cấm 1 chặng thi đấu tiếp theo ở giải đua VMRC 2023, xử phạt hành chính mức 2 triệu đồng.

Dẫn tư vấn của ông Sharol Yuzy, chuyên gia mô tô thể thao Malaysia – Cựu tay đua MotoGP, về tình huống gây tai nạn ở hệ đua Blade 110cc, chặng 2 – VMRC 2023:


 

Dẫn tư vấn từ chuyên gia Liên đoàn mô tô châu Á – FIM:

Câu hỏi: với video vụ việc xảy ra tại giải đua trong nước của chúng tôi, mong ông cho quan điểm về tình huống này?

Trả lời: theo dõi tình huống tôi có quan điểm như sau:
1. Tay đua ở phía trước không có gì bất thường về đường chạy.
2. Tay đua ở phía trước nhìn về phía bên trái và không có động tác thể hiện rằng cậu ta muốn gây ra va chạm với tay đua bên phải mình.
3. Tay đua phía trước không chạy zic ziac (chuyển hướng 2 lần liên tục), mà chỉ che chắn đường chạy ở một phía – đây là hành động không phạm lỗi.
4. Theo ý kiến của tôi đây là tai nạn ngoài ý muốn.